Friday, May 01, 2009

"MY HOME IS NOT A PLACE IT IS PEOPLE"

Ilan na ba ang taong nakasalamuha mo sa paglalakbay mo sa mundong ito? Siguro tulad ko hindi mo na rin mabilang sa dami nila o hindi mo na rin maalala dahil limot mo na rin ang pangalan nila. Subalit sa paglalakbay mo sa buhay meron mga taong tatak at tagos sa puso mo na hinding hindi maalis sa isipan mo. Yung bang mga taong sa palagay mo eh nakaukit na sa bawat nerves ng katawan mo. Top of all kumbaga, sila yung mga sa kanya kanyang disiplina at gawain ay may magandang naidulot sa pagpapatakbo ng buhay mo? Bukod sa pilya mo eh may mga taong Sinu – sino ba ang mga taong minsan ay naging inspirasyon ko at nakatulong sa akin na iabante ang byahe ng buhay ko.

MS. EVELYN VARGAS

Wow!, ang d best na teacher ko nung grade 1 pa lang ako. Musta na kaya si mam? Ms. Pa rin kaya sya hanggang ngayon? Siya yata ang nagturo sa akin kung paano ang magsulat at magbasa. Sya yung tipo ng guro na pagkakatiwalaan mo. Yung teacher na magtitiyaga sa slow learner na tulad ko. Naalala ko pa nga ng nadulas sya sa harapan dahil nabuhos ko yung baon kong tubig dahil sa pagiging careless ko. Ayun imbis na magalit ngumiti na lang sya.

HARRY TUGADE

Musta na kaya ang besfren ko nung elementary pa lang ako? Sya ang lagi kong kasama. Sya lang yung tangi kong kausap. Sya lang yung tangi kong kadaldalan. The best kasi makikita mo yung pagpupursigi nya sa pag aaral. Madalas kaming managarap na balang araw magiging piloto kami at maglalakbay sa lahat ng parte ng mundo. Musta ka na kaya kaibigan?

MS. MYRNA ANTAZO

Ang d best PHYSICS at ADVISER ko nung highschool. D best kasi wala siyang ibang inatupag nung highschool kami kundi kami ang mga students niyang “IV – RIZAL”. Maangas kami nun kasi siya ang tagapagtangol naming. Libre kami ni mam kahit saan. Strikta pero rock. Malungkot lang kasi maaga syang kinuha ni Lord. Sayang at marami pa siguro syang matutulungan na tulad namin. Pero nasan ka man MAM ….IDOL!

AARON SANTOS

Brod… ang kaibigan ko na kung hindi mo makikilala eh iisipin mong loner at masyadong tahimik. Si Aaron na yata ang pinakamabait na taong nakilala ko. Sya yung tipo ng tao na sa ano mang problema sa buhay eh hindi nawawalan ng pag –asa. Cool at disiplinado. Yung pagiging dissplinado ang pilit kong kinokopya sa kanya. Pero hindi yata uubra sa saken yun. Salamat na lang bro at nanjan ka lagi para sa akin.

RICHARD JARDELIZA

The best kasi ibang klase ang sakripisyo na ginwa nya paa lang sa mga kapatid at tatay niya. Sya ang tuayong tagapagtaguyod upang maabot ng mga kapatid niya yung mga panagrap nila. Nag aral at nagtrabaho para lang matustusan yung pangangailangan nila. Kapos na maitutring pero nagawangn iaangat ang antas ng buhay dahil na rin sa determinasyon niya. Hindi ako magatatka kung balang araw eh bibiyayaan siya ni God ng mganadang huhay. CUM LAUDE yata tong kaibigan ko na to.

NEI SEVILLA

Si Nei ang nag bago sa takbo ng buhay ko. Siya ang nag parealize sa akin sa kung ano ang dapat kong gawin at hindi dapat. Kaibigang matalik dahil minsan syang naging bahagi ng buhay ko.

MARY JANE PADILLA

Si Mila, ang taong hindi uso ang hindi ngumiti. Palaging relax at cool. Hindi marunong mapikon sa lahat ng pang –aasar. Nasa tabi tabi lang yan pero 1 thing for sure nakangiti na naman yan.

DANNIE BOSQUE

Ang pinaka accommodating na tao na nakilala ko. Masarap kakewntuhan at talagang makikinig sa bawat sinsabi mo. Kunsabagay guidance counselor kasi sya. Si dan yung tipo ng tao na kapag nagalit eh burado ka sa kanya pero second chance is in her heart. Basta just promise na hindi na mauulit yung ginwa mo sa kanya.


WILLIE VALENCIA

Kung may isang bagay na kulang sa akin yun yung pagiging masipag Iba si Willy boy. Sya yung walang ginawa kundi ang kumilos ng walang reklamo. Masipag at lagin on the go. Swerte ni Fay sa taong ito.

SI KARLA

Hindi ko siya ganoong kakilala at lalong lalu na hindi nya ako kilala. Sya yung carinderia girl(GAY) sa talipapa sa galera. Nakakatuwa lang siya kasi lagi syang nakasmile kapag kakain kami. Sarap yata ng Lomi ni Karla. Sa muling pagkikita.

SI MANONG MAGTATAHO SA AMIN, MGA DRIVER, CONSTRUCTION WORKER, MAG GUGULAY

Sila yung bayani sa tingin ko kasi sila yung may simpleng trabaho pero nagagawang gawing on the rock ang pamumuhay. Nakapagtaguyod ng pamilya at nakapagpalaki ng anak sa tamang direksyon. Sila yung OK lang na magbilad maghapon sa kalsada may maipang tustos lang sa mahal nila sa buhay.

Madami pa ang taong pwedeng dumating sa buhay ko, panandaliaan, pangmatagalan at pang habangbuhay. Pero sila muna yung maituturing kong iba at top of the list sa lahat. Inspirasyon na nagbago ng buhay mo pero habang buhay na hidi na magbabago ang minsan ay nagawa nila para sa iyo.

1 comment: