Friday, March 20, 2009

KAKASA KA BA SA GRADE 5?


“Sir bakit hindi na computer itinuturo mo”
“Sir sana nag computer ka na lang”

Yan ang makailang beses kong narinig na salita sa mga grade 5 sa unang araw ng aming pakikipagsapalaran sa panibagong taon sa eskwelahan. Hindi ko tuloy alam kung Masaya ba sila na magiging science teacher nila ako o iniinsulto nila ako na hindi ko kaya ang magturo ng science para sa kanila. Napakabilis ng araw, dalawang lingo na lamang at matatapos na din “SA WAKAS” ang unang taon ko sa IJA bilang tagapayo. Sampung buwan na din ang nakakaran ng una at muli kaming nagkitakita ng mga grade 5 na mukha pang grade 3 kung titingnan. Pero ngayon yata ay mga astang first year hiskul na. Sa loob ng 10 buwan na iyon ay di ko na din mabilang kung ilang beses akong sumigaw at nagalit sa kanila. Yung last time na nagalit ako…kanina lang sa Grade 5 Malikhain . Madami din naman ang araw na hindi ko mapigilang ngumiti sa kanila. Uunahin ko na ang MASIKAP…..wow ang grupo ng mga pinakapalaaral sa grade 5. Hindi ka IN sa sa section na ito kung hindi ka nag- aaral. KJ ka kumbaga kung ang grades mo dito ay puro palakol. Napapagod ka na pero sila ay eager na matuto. Hindi ka pa nga tapos magsalita ay anjan na at nakataas ang kamay ni Mikhail para sa kangyang walang katapusan at hitik na hitik na Science updates. Si Richelle, Teresa, Angela at Gabrielle, Dianne, Nadine at Stephany ang walang humpay na makikinig sa bawat letrang lumalabas sa aking bibig. Kahit si Ean na makulit nung grade 4 ay malaki ang inimprove sa pag – aaral, biruin mo yun madalang na nyang dalawin ang favorite hangout niya nung grade 4 – ang Guidance Office. Maxadong komplikado ang grupo ng mga batang ito. Pero sa Masikap filing TEACHER ka talaga kapag nagturo ka sa kanila. Next in line eh ang 5 – MAPAYAPA, not so happy ending ang drama ko dito sa section na ito kasi 2 days before the end of the class eh ang daming nagliparang papel sa harap nila. Xmpre galit ako ng mga oras na un. Mxado kasi talagang maingay ang grupo ng mga batang ito. Minsan galit na ako eh nagagawa pang mag ingay. Kaya ayun minsan next level talaga ang init ng ulo ko sa kanila. Pero makakalimutan ko ba naman itong mga batang ito??? Hindi kaya…sa dami ba naman ng HEADACHE at HEARTACHE experience eh. Pero hindi lang naman yun madami namang memorable experience with them eh. Di ko nga lang matandaan kung ano yun . 3rd to the list eh ang mga junakis kong MAPAGPAKUMBABA, master pogi ang tawag nila sa akin, minsan idol…..(hindi nagsisinungaling ang mga bata!) at tulad ng APO days ko sakin na naman yata napunta ang mga notorious kids ng grade 5. Daming suntukan back to back every week. Kapag science class ko sa kanila OK naman pero kapag recess time or lunch time ayun tsaka sila parang mga daga at pusang nag rarambulan kun saan saan. Sweet ang mga girls at outspoken ang mga boys ng section na ito. Last in line is the 5 MALIKHAIN (ano daw) sila na yata ng pinaka unpopular sa 4 na grade 5. Sila din ang isa sa pinakamalapit sa puso ko…(naks emo) , madami sa kanila ang hindi mabilis na nakaksunod sa mga itinuturo ko pero EASY GO LUCKY kung idedescribe ko ang mga batang ito. Yun bang hitik na hitik na sa line of 7 ek mukang di mo man lang makitaan ng pangamba,they remind me of my self….si mr. easy go lucky guy. Ilan beses na yata akong nagalit s kanila pero hindi naman tumatagal kasi very sensitive sila, alam nila kung klan galit si sir. In two months grade six na sila, saan man sila mag aral or dalhin ng kanilang mga paa eh sana ay pagtihikin nila ang aral sa syensya na naituro ko sa kanila.……..in return madami din akong aral na nakuha mula sa kanila. (whew! Patience is a virtue)

5 comments:

  1. WEEEH si sir........notoriuos daw kami...wag ganun sir...ang bababit kaya namen..

    ReplyDelete
  2. sir B. O. B . O. ang mapagpakumbaba...kasi we are BRING THE BEST IN OURSELVES....mabuhay kami.....mabuhay ang mapagpakumbaba!

    ReplyDelete
  3. sir
    di ba
    kmi ang
    una
    sa
    puso mo
    mapagpakumbaba
    !!!!!!!!!!!!!!
    :):):):):):):)

    clap
    clap
    clap
    clap
    clap

    andito na ang mapagpakumbaba

    clap
    clap
    clap
    clap
    clap

    ReplyDelete
  4. sIr,mAMiMisS kA nAmIn..KmING mGa sTUdEnTs nIo..sIr dMi kUng NaTUtuNaN sA iNYo..wE lOVe u sIR..



    -Micah :D

    ReplyDelete
  5. aztig ka para samen sir!

    ReplyDelete